
Ảnh: Phụ nữ Pakistan mua sắm hàng may mặc
Khi nhu cầu toàn cầu về quần áo và các sản phẩm phong cách sống dự kiến sẽ tăng với tốc độ bình quân 8%/năm trong giai đoạn từ năm 2022-2026, Pakistan có thể đóng vai trò trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc chính trên thị trường. Trên toàn cầu, quốc gia này nằm trong số mười nhà xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu, đồng thời là nhà sản xuất lớn thứ tư và thị trường tiêu dùng bông lớn thứ ba.
Các thương hiệu may mặc địa phương như Khaadi, Saphhire, Junaid Jamshed, Bin Saeed, Charizma,… đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, vươn ra thị trường nước ngoài. Một số trong số họ đã thành lập các cửa hàng may mặc ở nước ngoài trong khi một số doanh nghiệp khác chọn làm hàng xuất khẩu. Ngoài ra, các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Zara, H&M, Next, Mango, Forever21… đã thuê Pakistan sản xuất quần áo của họ.
Các yếu tố thúc đẩy nhu cầu, thách thức và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong ngành dệt may ở Pakistan
Tăng trưởng nhu cầu về hàng may mặc
Pakistan hiện có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất ở Nam Á, với hơn 35% dân số sống ở các thành phố đô thị. Đô thị hóa nhanh chóng, kinh tế tốt hơn và tăng trưởng thâm nhập thương mại điện tử được dự đoán sẽ cải thiện mức sống và thu nhập hộ gia đình, do đó làm tăng chi tiêu trung bình cho tiêu dùng hàng may mặc và lối sống trong nước.
Ngoài ra, quốc gia này cũng có sự tăng trưởng trong nhóm người tiêu dùng với sự bao gồm của các thế hệ trẻ như dân số thế hệ Y và Gen Z đang gia tăng. Sự hiện diện của họ có thể được đặc biệt chú ý trong ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội đối với các chiến dịch tiếp thị với các công ty quảng cáo sản phẩm của họ thông qua các kênh này, tiếp cận những người mua trẻ tuổi có khả năng lớn. Đáng chú ý, sự tăng trưởng về số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động ở Pakistan đã góp phần vào sự tăng trưởng về số lượng người tiêu dùng trong nước, thúc đẩy thị trường tăng trưởng. Phụ nữ chiếm hơn một nửa số lần mua quần áo, điều này làm sáng tỏ sức mua của họ. Với việc ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động trong nước, việc mua hàng may mặc được dự đoán sẽ tăng song song.
Với việc các nhà sản xuất ở Bắc Mỹ và Châu Âu chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Nam Á khác, được hưởng lợi từ thuế chính phủ và chi phí lao động thấp hơn, xuất khẩu cũng được dự đoán sẽ tăng ở Pakistan, với tỷ trọng xuất khẩu hàng may mặc toàn cầu của Trung Quốc giảm và dự đoán tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo.
Bảng: Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Pakistan năm 2021 và ước năm 2025
Nhóm hàng | Năm 2021 (Tỷ USD) | Tỷ trọng xuất khẩu (%) | Ước N2025 (Tỷ USD) |
Hàng dệt kim | 3,7 | 24,50 | 5,64 |
Quần áo may sẵn | 3 | 19,87 | 4,57 |
Sợi bông và vải | 2,9 | 19,21 | 4,42 |
Hàng dệt may phòng ngủ | 2,8 | 18,54 | 4,26 |
Hàng dệt may khác | 2,7 | 17,88 | 4,11 |
Tổng | 15,1 | 100,00 | 23 |
Nguồn: maersk.com
Với nhu cầu hàng dệt kim, khăn tắm và quần áo may sẵn tăng đáng kể, trong khi nhu cầu bông, sợi và vải thô giảm, Pakistan dự định chuyển sản xuất dệt may sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Sự thay đổi này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng về quy mô cho các doanh nghiệp, đồng thời doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng tốt hơn, với nhiều loại sản phẩm đa dạng và phức tạp hơn.
Điểm yếu trong chuỗi cung ứng sẽ cản trở đà tăng trưởng của thị trường
Sự tăng trưởng dự kiến của xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đối với các sản phẩm may mặc và lối sống có thể bị gián đoạn bởi những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của bạn và việc quản lý chuỗi cung ứng đó. Thời gian dẫn đầu của ngành bán lẻ hàng may mặc ở Pakistan thường cao hơn, điều này có thể trở thành một vấn đề nổi bật khi quốc gia này đặt mục tiêu tăng xuất khẩu hàng dệt may lên một mức độ lớn vào năm 2025 bằng các khoản đầu tư và các dự án của Chính phủ. Sự chậm trễ do chính sách thuế quan phức tạp có thể làm tăng thêm thời gian giao hàng. Hơn nữa, vị trí sản xuất hàng may mặc của Pakistan trong nội địa thay vì Khu chế xuất, kết hợp với cơ sở hạ tầng mạng lưới đường bộ và đường sắt kém, thiếu nguồn cung cấp điện, cũng có thể tạo ra sự chậm trễ trong việc vận chuyển các lô hàng đúng hạn dẫn đến sự không hài lòng của người tiêu dùng và cuối cùng là thua lỗ trong kinh doanh .
Kết hợp với cách tiếp cận truyền thống của chuỗi cung ứng phân mảnh, các doanh nghiệp gặp phải sự phức tạp và kém hiệu quả cao hơn trong chuỗi cung ứng của họ, từ đó dẫn đến sự chậm trễ trong việc giao sản phẩm cũng như các chi phí phát sinh ngoài dự kiến. Do đó, hành trình vận chuyển hàng hóa từ đầu đến cuối nên được xem như một đơn vị duy nhất và các doanh nghiệp nên tập trung vào việc cải thiện tính linh hoạt, minh bạch và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng để đảm bảo tăng trưởng và thành công.
Chính phủ tăng đầu tư cho ngành dệt may
Chính phủ đã khởi xướng các dự án phát triển ngành dệt may, mang lại cơ hội tăng trưởng lớn cho các doanh nghiệp trong ngành. Tập trung vào việc nâng cao năng lực sản xuất, sản xuất các sản phẩm dệt may có giá trị gia tăng cao hơn, tuân theo các tiêu chuẩn tuân thủ toàn cầu, giảm lãng phí, hợp lý hóa chuỗi cung ứng và tận dụng công nghệ tốt hơn, Chính sách Dệt may 2020-2025 tìm cách thúc đẩy nền kinh tế dựa vào dệt may của Pakistan phát triển đáng kể.
Tập trung vào việc tăng số lượng xuất khẩu hàng dệt may của Pakistan và giải quyết các vấn đề hiện tại trong ngành nhằm:
+ Xóa bỏ các vấn đề về điện và hậu cần trong nước.
+ Xây dựng mới các cơ sở sản xuất dệt may trong Khu chế xuất.
+ Đầu tư để xây dựng kết nối và công nghệ tốt hơn để cải thiện thời gian giao hàng.
Tóm lại, sự gia tăng nhu cầu về hàng may mặc đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp ở Pakistan để phục vụ cho sự tăng trưởng dẫn đến nhu cầu toàn cầu về nguyên liệu thô, sản xuất và chế tạo hàng may mặc. Với các mục tiêu chính đã đề ra, chính phủ Pakistan đang có kế hoạch thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và hiện đại hóa các cơ sở dệt may hiện có cũng như thành lập các cơ sở sản xuất mới.
Sự sẵn có của công suất năng lượng nâng cao cho sản xuất, cũng như sự mất giá tiền tệ đang diễn ra, đã làm cho quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn như một trung tâm cho các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dệt may.