Thứ Tư, ngày 23 tháng 6 năm 2021

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Ngành da giày: Tín hiệu lạc quan từ thị trường trong nước và xuất khẩu
Chủ Nhật_16/8/2020 Chuyên mục: Da giày

Chỉ số sản xuất ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tháng 7/2020 tăng 7,6% so với tháng trước. Các doanh nghiệp da giầy đã tiến hành thương thảo với một số đối tác về các đơn hàng, dự kiến sẽ có nhiều đơn hàng được ký vào cuối quý III, đầu quý IV/2020.

Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều DN da giầy nhận được nhiều tín hiệu lạc quan từ thị trường ở cả trong nước lẫn xuất khẩu. Cụ thể, ở trong nước, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp rất tốt để kiểm soát tình hình dịch bệnh để DN yên tâm hoạt động trở lại. Tại thị trường xuất khẩu, hiện có dấu hiệu phục hồi ở một số nước EU, Nhật Bản, khi các đối tác bắt đầu đặt đơn hàng mới.

Theo Tổng cục thống kê, trong tháng 7/2020, chỉ số sản xuất ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 7,6% so với tháng trước song giảm 4,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất của ngành này giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Về chủng loại sản phẩm, sản lượng giầy, dép thể thao có mũ bằng da và có đế ngoài bằng cao su và plastic 7 tháng đầu năm nay ước đạt 325,32 triệu đôi, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Giầy, dép có đế hoặc mũ bằng da ước đạt 163,65 triệu cái, giảm 0,6%. Giầy, dép thể thao có đế ngoài và mũ giầy bằng cao su và plastic ước đạt hơn 136,41 triệu đôi, giảm 6,2%.

Bảng 1: Tình hình sản xuất một số chủng loại giày dép trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020

Tên sản phẩmĐVTTháng 7/2020So với T6/2020 (%)So với T7/2019 (%)7T/2020So với 7T/2019 (%)
Giầy, dép thể thao có mũ bằng da và có đế ngoài bằng cao su và plastic 1000 đôi51.263 7,36-2,25325.322 -2,9
Giầy, dép có đế hoặc mũ bằng da 1000 cái28.189 4,858,91163.647 -0,6
Giầy, dép thể thao có đế ngoài và mũ giầy bằng cao su và plastic1000 đôi19.731 10,10-11,31136.412 -6,2

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu thống kê sơ bộ của các Cục Thống kê và Tổng cục Thống kê

Về xuất khẩu, theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu giày dép trong tháng 7/2020 đạt trên 1,36 tỷ USD, giảm 4,88% so với tháng trước và giảm 15,7% so với tháng 7/2019. Tính đến hết 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu mặt hàng này của nước ta đạt 9,49 tỷ USD, giảm 8,25% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 6,43% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta trong 7 tháng đầu năm 2020. Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc là ba thị trường xuất khẩu giày dép chính của nước ta đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (chiếm tỷ trọng gần 74% tổng xuất khẩu giày dép của cả nước).

Bảng 2: Thị trường xuất khẩu giày dép của Việt Nam trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020

STTThị trườngTháng 7/2020 (Triệu USD)So với T6/2020 (%)So với T6/2019 (%)7T/2020 (Triệu USD)So với 7T/2019 (%)Tỷ trọng KN 7T/2020 (%)
 Tổng1.366,58-4,88-15,709.497,35-8,25100,00
 Khối DNFDI988,22-5,26-18,367.239,78-8,3376,23
1Hoa Kỳ496,14-1,75-13,103.428,53-8,5836,10
2Khu vực EU338,20-9,21-26,722.445,36-16,0725,75
 Bỉ69,86-14,68-33,23553,87-17,255,83
 Đức64,86-3,29-16,29505,35-10,365,32
 Hà Lan47,03-19,99-32,73370,37-9,863,90
 Anh35,86-8,35-41,90286,57-25,573,02
 Pháp43,14-1,85-13,32245,43-22,882,58
 Italy21,39-3,80-18,62151,43-15,461,59
 Tây Ban Nha17,807,59-29,7394,65-32,071,00
 Slovakia14,43-5,69-6,8869,311,020,73
 Thụy Điển6,02-41,43-14,2044,759,090,47
 Séc5,5935,55-32,7139,12-11,960,41
 Ba Lan3,08-18,34-27,7423,601,580,25
 Luxembourg2,62-17,64108,2115,66234,900,16
 Hy Lạp2,1130,6118,1313,89-17,690,15
 Áo1,783,56-29,5312,72-12,950,13
 Phần Lan1,347,80-36,329,31-26,220,10
 Đan Mạch0,65-5,76-72,506,24-63,540,07
 Bồ Đào Nha0,4614,50-26,312,14-38,210,02
 Hungary0,21-67,14-68,900,94-26,240,01
3Trung Quốc198,91-6,6030,231.135,2819,1611,95
4Nhật Bản74,95-3,03-12,30551,74-2,055,81
5Hàn Quốc46,565,8710,91337,560,213,55
6Canada31,1717,89-18,07209,43-8,362,21
7Khu vực Asean 24,31-19,81-26,51182,84-14,461,93
 Singapore7,16-21,07-5,9743,85-8,260,46
 Indonesia3,86-35,99-24,3938,64-12,170,41
 Thái Lan5,6115,05-16,1536,35-12,050,38
 Philippines3,64-21,43-50,7733,88-15,650,36
 Malaysia4,04-29,18-35,5830,12-25,570,32
7Mexico15,507,50-57,27143,17-19,561,51
8Australia22,009,280,77140,35-6,721,48
9Brazil12,0861,72-37,3290,87-5,820,96
10Nga9,68-41,85-14,3789,183,190,94
11Đài Loan (Trung Quốc)13,09-10,72-9,7583,14-0,050,88
12Hồng Kông (Trung Quốc)11,42-9,91-24,4279,12-24,690,83
13Ấn Độ9,64-8,28-42,4472,04-11,470,76
14UAE6,31-32,69-45,8965,88-20,860,69
15Panama7,3433,92-36,3755,93-21,700,59
16Chile5,72-17,07-48,2154,08-25,800,57
17Nam Phi7,60-1,30-52,8144,16-33,420,46
18Pê Ru3,4758,71-52,9131,94-20,510,34
19Achentina4,3146,80-37,1830,37-27,420,32
20Thổ Nhĩ Kỳ2,64-45,5038,6425,3036,070,27
21Israel2,78-34,05-43,4320,04-28,730,21
22New Zealand2,91-21,07-4,8019,54-1,310,21
23Thụy Sỹ2,08-25,221,1416,602,350,17
24Colombia1,201,81-54,0612,58-17,210,13
25Na Uy1,76-35,2754,9112,090,770,13
26Ukraine0,83-53,8716,926,738,510,07

Nguồn: Tổng hợp từ số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ

Hiệp hội Da - giầy - túi xách Việt Nam (Lefaso) nhận định, tín hiệu thị trường lạc quan phần lớn đến từ động lực khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào đầu tháng 8/2020. Theo đó, ngoài việc được giảm thuế suất về 0%, EVFTA được đánh giá có quy định khá mở cho các DN Việt Nam khi cho phép DN sử dụng nguyên liệu từ những nước thành viên EU và những nước mà EU có ký kết FTA (gồm Hàn Quốc, Nhật Bản), đưa ra quy định về xuất xứ hàm lượng giá trị khu vực (Regional Value content - RVC). Như vậy, ngành da giầy Việt Nam sẽ có thêm thời gian cho lộ trình tự chủ nguyên liệu tại chỗ bằng việc sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp da giầy đã tiến hành thương thảo với một số đối tác về các đơn hàng, dự kiến sẽ có nhiều đơn hàng được ký vào cuối quý III, đầu quý IV/2020. Do đó, các công ty đã có sự chuẩn bị cho các kế hoạch sản xuất trở lại.

Mặc dù thị trường đã có những chuyển biến tích cực, nhưng gần đây, trong nước lại đối mặt với việc tái bùng dịch Covid-19 ở một số địa phương khiến nhiều DN đang lo ngại kế hoạch kinh doanh bị đảo lộn. Để vượt khó, hoàn thiện các hợp đồng vừa đàm phán với đối tác, các DN đang vừa chống dịch vừa lo sản xuất, giữ chân lao động. Cụ thể, để đảm bảo an toàn hoạt động cho công nhân trong các nhà máy, sản xuất đúng tiến độ, DN sẽ thực hiện giao thương trực tuyến với đối tác các nước, tìm thêm các đơn hàng ở phân khúc bình dân, phát triển thêm một số sản phẩm cho thị trường nội địa…

Bên cạnh những nỗ lực của DN, để giúp ngành da giầy ứng phó vượt qua dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần có thêm biện pháp hỗ trợ DN, như: Giảm tiền thuê đất, tiền thuế thu nhập DN cũng như giúp DN tiếp cận gói hỗ trợ chi trả lương cho lao động. Lý do, mặc dù Chính phủ đã có rất nhiều gói hỗ trợ cho DN, tuy nhiên, tới nay việc tiếp cận các gói hỗ trợ được DN đánh giá vẫn gian nan.

Ngành sản xuất giầy dép ở Việt Nam thường chia thành 2 mùa, gồm 4 tháng đầu năm và 4 tháng cuối năm. Vụ sản xuất, xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2020, ngành da giầy đã bị lỡ do dịch Covid-19 nên khi thị trường tích cực trở lại, DN đang cố gắng để nắm bắt cơ hội này.

Trong mùa giầy da cuối năm nay, các DN ngành da giầy cả nước đang kỳ vọng giao thương với các nước khơi thông, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, châu Âu. Khi EVFTA có hiệu lực, ngành giầy dép được hưởng ngay ưu đãi thuế từ 0-7% và theo lộ trình trong 4 năm sẽ giảm hết về 0%. Nếu như đại dịch Covid-19 trên thế giới không bùng phát trở lại thì ngành giầy dép sẽ phục hồi từ tháng 10/2020 và chính thức tăng trưởng cao vào đầu năm 2021.

Tác giả: Ban biên tập tổng hợp (TT)
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC