Thứ Tư, ngày 23 tháng 6 năm 2021

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Kì vọng và tiềm năng phát triển của ngành nhựa Việt Nam
Chuyên mục: Thị trường trong nước

Kỳ vọng lớn nhất của ngành nhựa Việt hiện nay đó chính là những hiệp định thương mại: Thương mại tự do Việt – Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP)… Khi các hiệp định này có hiệu lực, cũng đồng nghĩa cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt sẽ rộng mở hơn, bức tranh ngành nhựa Việt ra thế giới sẽ lớn hơn.

Với tiêu chí xuất xứ linh hoạt, Hiệp định EVFTA sẽ giúp doanh nghiệp ngành nhựa thuận lợi hơn trong việc tận dụng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU. Trong 27 thị trường thuộc Liên minh châu Âu (EU), một số thị trường có mức chi lớn để nhập khẩu các sản phẩm nhựa từ Việt Nam như Hà Lan, Đức, Pháp...Điều này cho thấy, cơ hội để xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường EU là khả quan, nếu các doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng những yêu cẩu đặt ra trong EVFTA. EVFTA quy định về tiêu chí xuất xứ khá linh hoạt đối với sản phẩm nhựa, cho phép sử dụng tối đa 50% nguyên liệu không có xuất xứ trong quá trình sản xuất hoặc tiêu chí xuất xứ là chuyển đổi mã sô hàng hóa ở cấp độ 4 số, trong đó cho phép được sử dụng tối đa 20% nguyên liệu không xuất xứ cùng nhóm (4 số) với sản phẩm.

Trong thời gian tới xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ hồi phục so với những tháng đầu năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Quy tắc xuất xứ hàng hóa linh hoạt với sản phẩm nhựa xuất khẩu sang EU giúp các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên nguyên liệu sản xuất sản phẩm nhựa trong nước hiện chỉ đáp ứng khoảng 15 - 35% nhu cầu, 85% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu.

Tại thị trường trong nước, ngành nhựa trong những năm gần đây là một trong những ngành công nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam từ 16% - 18%/năm chỉ sau ngành viễn thông và dệt may. Với tốc độ phát triển nhanh như vậy ngành nhựa đang được coi là một ngành năng động trong nền kinh tế Việt.

Sự tăng trưởng đó xuất phát từ thị trường rộng, tiềm năng lớn và đặc biệt là vì ngành nhựa Việt Nam mới chỉ ở bước đầu của sự phát triển so với thế giới, cộng với sản phẩm nhựa được phát huy sử dụng trong tất cả các lĩnh vực của đời sống bao gồm bao bì nhựa, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa gia dụng và nhựa kỹ thuật cao.

Tính trên cả nước hiện có khoảng gần 1.500 doanh nghiệp nhựa đang hoạt động. Số lượng doanh nghiệp nội vẫn đang chiếm ưu thế với 85%. Riêng về hai mảng ống nhựa xây dựng và nhựa vật liệu xây dựng có gần 200 doanh nghiệp đang hoạt động.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt không tránh khỏi sức cạnh tranh lớn của nhiều chủng loại sản phẩm Trung Quốc trong đó có sản phẩm vật liệu xậy dựng, đặc biệt là thanh profile (hàng nhập khẩu chiếm đến 60%). Tuy nhiên, đó lại là một lợi thế cho doanh nghiệp trong nước phải tìm ra hướng đi cho riêng mình, tự đứng vững và khẳng định thương hiệu của mình trên thi trường nước nhà.

Doanh nghiệp Việt khẳng định lợi thế

Để doanh nghiệp Việt Nam có thế đứng vững trong cuộc cạnh tranh toàn cầu này, các doanh nghiệp nhựa trong nước từng bước mở rộng nhà máy, chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao… đang là một trong những cách mà doanh nghiệp ngành nhựa khẳng định lợi thế của mình.

Việc mở rộng sản xuất thanh nhựa Profile uPVC đã là minh chứng cho thương hiệu DAG tìm chỗ đứng chắc chắn trên thị trường. DAG đã tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào, giúp việc hạ giá thành sản phẩm, góp phần thay đổi thói quen người tiêu dùng của người Việt từ sử dụng vật liệu gỗ sang dùng sản phẩm nhựa trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội, ngoại thất. Đây cũng chính là việc làm thiết thực giúp ngành xây dựng giảm tải việc khai thác gỗ trong quá trình bảo vệ tài nguyên môi trường.

Không chỉ phát triển thị trường trong nước, nhờ mức tăng trưởng cao, với cơ hội mang lại từ hội nhập, các doanh nghiệp ngành nhựa Việt Nam trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài như Đài Loan, Myanma, châu Âu, Nhật Bản…

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nhựa cần có sự đầu tư nghiêm túc về công nghệ, thiết bị máy móc, đẩy mạnh các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có sự phát triển trong tương lai. Điều này cho thấy, để chuẩn bị cho hội nhập, một số doanh nghiệp ngành nhựa đã chuẩn bị khá kỹ đón đầu cơ hội.

Tác giả: Ban biên tập tổng hợp (BT)
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC