Thứ Bảy, ngày 23 tháng 9 năm 2023

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Tiêu thụ ô tô những tháng cuối năm sẽ thấp hơn cùng kỳ năm 2021
Thứ Bảy_12/11/2022 Chuyên mục: Ô tô

Nguồn cung ô tô cho thị trường Việt Nam trong năm 2022 nhiều hơn nhưng năm trước, tuy nhiên kết quả kinh doanh sẽ thấp hơn do bị nhiều yếu tố tác động.

Theo dự tính, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng như thời gian trước đây. Hầu hết các hãng ô tô đều có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000-40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000-30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng.

pt 37.jpg

Nguồn cung ô tô cho thị trường trong năm 2022 là rất lớn

Nguồn cung ô tô năm nay nhiều hơn những năm trước, thế nhưng tình trạng khan hiếm vẫn tiếp diễn bởi các hãng vẫn chưa nhận định được chính xác về thị trường. Sức mua ô tô tăng mạnh ngay sau khi dịch Covid-19 tạm thời được kiểm soát, trong khi đó hầu hết nhà sản xuất đều nhận định sức mua vẫn còn yếu nên kế hoạch sản xuất được tinh chỉnh theo hướng giảm bớt. Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất cần có thời gian nhất định, không thể tăng sản lượng tức thời.

Lượng ô tô sản xuất và nhập khẩu trong tháng 10/2022 đạt sản lượng cao kỷ lục kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh trong tháng này được dự đoán không bằng các năm trước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đạt 14.313 chiếc với trị giá 319,1 triệu USD, giảm 21,8% về lượng và giảm 13,16% về trị giá so với tháng 9/2022; so với tháng 10/2021 giảm 6,33% về lượng và giảm 7,68% về trị giá. Lũy kế 10 tháng năm 2022, tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 128,85 chiếc với trị giá hơn 2,93 tỷ USD, giảm nhẹ (0,49%) về lượng song tăng 1,72% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Chủng loại ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng năm 2022

Chủng loạiTháng 10/2022So với T9/2022 (%)So với T10/2021 (%)10 tháng năm 2022So với 10T/2021 (%)
Lượng (chiếc)Trị giá (triệu USD)LượngTrị giáLượngTrị giáLượng (chiếc)Trị giá (triệu USD)LượngTrị giá
Ô tô nguyên chiếc các loại14.313319,10-21,37-12,03-6,55-8,30128.8522.934,39-0,681,38
Ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống12.403246,86-20,49-9,515,628,55105.1192.008,8016,7522,16
Ô tô trên 9 chỗ ngồi570,49  0,00-62,871602,05-39,62-72,87
Ô tô vận tải1.10537,35-32,79-20,91-55,62-42,4214.911509,64-47,51-26,01
Ô tô khác74834,41-26,23-21,10-30,29-37,718.662413,90-21,43-25,27

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan

Về sản xuất, trong thời điểm cuối năm, Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp ước đạt 45,8 nghìn chiếc ô tô, tăng 20,9% so với tháng trước đó và tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tính đến thời điểm hiện tại ước tính đạt 407,1 nghìn chiếc, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất, lắp ráp xe nguyên chiếc tập trung chủ yếu ở các tỉnh như: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, TP. Hải Phòng, Ninh Bình…

Đây được xem là một nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm phương tiện được dự báo sẽ tăng rất mạnh dịp cuối năm, nhất là trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa hoàn toàn được nối lại, các nhà máy ô tô trên thế giới vẫn chưa hoạt động hết công suất do thiếu hụt nguồn linh kiện.

Tuy tăng mạnh cả về số lượng lẫn giá trị, song giá mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về lại rẻ hơn tháng trước. Cụ thể, giá trị trung bình mỗi ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng vừa qua có giá ước khoảng 19,2 nghìn USD. Trong khi đó, vào thời điểm tháng trước, giá trị mỗi xe lên tới 24,6 nghìn USD. Điều này cho thấy xu hướng của các nhà nhập khẩu ô tô trong tháng vừa qua chủ yếu hướng tới các dòng xe giá rẻ thuộc phân khúc bình dân.

Theo thông lệ hằng năm, nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng Việt Nam thường tăng rất mạnh vào quãng thời gian trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế hiện nay, việc người dân chi một khoản tiền lớn để phục vụ mua ô tô khả năng nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với cùng thời điểm năm 2021. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là giá năng lượng tăng cao cùng tình trạng lạm phát đang diễn ra, ngoài ra lãi suất ngân hàng cũng tăng cao dẫn đến việc vay tiền mua xe cũng đang bị siết chặt hơn. 

pt 37.2.jpg 

Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng được đánh giá là sẽ không cao bằng mọi năm

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong 10 tháng năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ gần 333.000 xe các loại, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, cả năm 2022, toàn thị trường tiêu thụ hơn 400.000 xe, cao hơn mức 320.000 của năm 2019 - thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Đây là một tín hiệu tương đối tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam.​

Tác giả: Ban biên tập tổng hợp
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC