Thứ Hai, ngày 9 tháng 12 năm 2019

Trang thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu
Thứ Năm_28/11/2019 Chuyên mục:

Đó là khẳnh định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam năm 2019 do Bộ Công Thương và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức sáng ngày 28/11/2019 tại Hà Nội, với chủ đề: “Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu”. Diễn đàn nhận được sự quan tâm, tham gia thảo luận sôi nổi của đông đảo các doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước.​​​

      ​Công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành công nghiệp ô tô không chỉ có vai trò rất to lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô mà còn góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Sự phát triển của CNHT ngành ô tô sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập kinh tế, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường khả năng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), góp phần tăng trưởng bền vững. Đồng thời, phát triển CNHT ngành ô tô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển và nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các cụm liên kết ngành, tạo lập mạng lưới các nhà cung ứng sản phẩm đầu vào cho các doanh nghiệp khác trong nền kinh tế quốc gia.

Gần đây, ngày 24 tháng 9 năm 2019, Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành cơ khí Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì tiếp tục nhấn mạnh vai trò quan trọng của Công nghiệp cơ khí trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, là ngành nền tảng, hỗ trợ các ngành công nghiệp khác phát triển, cung cấp công cụ, tư liệu sản xuất cho các lĩnh vực từ sản xuất đến tiêu dùng. Dự kiến, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển ngành cơ khí Việt Nam sẽ sớm được ban hành để tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển của ngành cơ khí Việt Nam.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, được kỳ vọng là ngành công nghiệp mũi nhọn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Thực tế cho thấy, với điều kiện kinh tế - xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, chất lượng đời sống cũng như nhu cầu của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960 trong khi đến năm 1991, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời. Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ô tô tại các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đe dọa nền sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, với những chính sách khuyến khích phát triển của Chính phủ, thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao. Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và CNHT cho ngành công nghiệp ô tô đã gia tăng liên tục với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. CNHT cho ngành công nghiệp ô tô đã có sự chuyển dịch theo hướng gia tăng dần tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất trang thiết bị, linh kiện, phụ tùng và giảm dần tỷ trọng doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực lắp ráp, sản xuất thân và thùng xe ô tô. Các doanh nghiệp CNHT cho ngành công nghiệp ô tô bên cạnh việc cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa đã có xuất khẩu. Năng lực công nghệ của nhiều doanh nghiệp CNHT cho ngành ô tô Việt Nam đã được tăng cường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những thành tựu đạt được, doanh nghiệp CNHT ngành ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Máy móc, công nghệ còn tương đối lạc hậu. Chất lượng sản phẩm CNHT còn khá thấp và giá thành cao. Nhiều doanh nghiệp CNHT cho ngành công nghiệp ô tô vẫn chưa đủ năng lực và công nghệ sản xuất để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Từ thực trạng hiện nay của CNHT ngành ô tô Việt Nam, điều kiện tiên quyết là phải có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp, tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Theo đó, Thứ trưởng khẳng định, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải gắn mình vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

 

Theo Báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), đến nay, tỷ lệ nội địa hóa một số dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khá cao do khả năng cung ứng các sản phẩm CNHT nội địa được cải thiện trong thời gian qua. Các chủng loại xe tải, xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra đáp ứng về cơ bản thị trường nội địa (xe tải đến 07 tấn đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa trung bình 55%; xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng đáp ứng khoảng 90% nhu cầu, với tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 20% đến 50%).

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô và CNHT cho ngành công nghiệp ô tô đã gia tăng liên tục với sự tham gia các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, trong đó đóng góp đáng chú ý vào sự gia tăng này là của khu vực doanh nghiệp tư nhân trong nước. Hiện trên thị trường Việt Nam đã có mặt hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Ford, v.v. đã kéo theo một số nhà sản xuất vệ tinh và hệ thống các nhà cung ứng linh kiện phụ tùng nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam.

 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và các đại biểu trao đổi bên lề Diễn đàn

Các đại biểu đã thảo luận và thống nhất giải pháp phát triển CNHT cho ngành ô tô tại Việt Nam thời gian tới là: Duy trì, phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để tạo thị trường cho CNHT ngành ô tô; Bố trí nguồn lực để phát triển, nâng cao năng lực doanh nghiệp CNHT cho ngành ô tô; Thu hút đầu tư phát triển CNHT ngành ô tô...

Để thực hiện các giải pháp nêu trên nhằm phát triển CNHT ngành ô tô đạt được những mục tiêu, định hướng đề ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, Bộ đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy CNHT phát triển​

Tác giả: Trích moit.gov.vn
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC