Thứ Bảy, ngày 23 tháng 9 năm 2023

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Thị trường ô tô Việt dự kiến đạt 500 nghìn xe bán ra trong năm 2022
Thứ Bảy_29/10/2022 Chuyên mục: Ô tô

Dựa trên sức mua lớn và lượng xe sản xuất, nhập khẩu ổn định, thị trường ô tô Việt dự kiến có thể đạt ngưỡng 500 nghìn xe bán ra trong năm 2022.

Nhìn vào lượng ô tô lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu tung ra thị trường thời gian gần đây, có thể thấy nguồn cung đã bắt đầu dồi dào trở lại. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong tháng 9/2022 ước đạt 54 nghìn chiếc, tăng 19,1% so với tháng trước và tăng 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9 ước đạt 38 nghìn chiếc, tăng mạnh khoảng 19,1% so với tháng 8 và tăng tới 52,6% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 9 tháng đầu năm 2022 ước tính lên tới 329,6 nghìn chiếc, tăng 16,5% so với cùng thời điểm năm 2021.

Ở chiều ngược lại, sau nhiều tháng tăng trưởng thì lượng xe nhập khẩu đã ghi nhận dấu hiệu giảm. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 18,3 nghìn chiếc với trị giá 367 triệu USD, tăng 0,13% về lượng nhưng giảm 4,66% về trị giá so với tháng 8/2022. Tuy nhiên, khi so sánh với cùng thời điểm năm 2022, nhập khẩu ô tô Việt lại tăng mạnh 112,01% về lượng và tăng 87,79% về trị giá. Như vậy, tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt 114,49 nghìn chiếc với trị giá gần 2,61 tỷ USD, tăng 0,25% về lượng và 2,97% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong suốt thời gian qua chủ yếu có xuất xứ từ thị trường ASEAN với tỷ trọng lên đến gần 80% tổng số xe nhập khẩu. Trong đó, Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô lớn nhất trong khối ASEAN, theo sau là thị trường Indonesia.

Trung Quốc là thị trường cung cấp ô tô lớn thứ hai cho nước ta, chiếm tỷ trọng khoảng 14% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ một số thị trường khác như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ…

Số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc qua các năm 2010 - 2022

NămLượng (Chiếc)Trị giá (Triệu USD)So với cùng kỳ năm trước (%)
Về lượngVề trị giá
9T2022114.4962.614,510,252,97
2021160.0353.657,1952,1255,69
2020105.2012.349,09-24,55-25,62
2019139.4273.158,2068,372,8
201882.8651.827,81-14,8-18,5
201797.3092.244,01-13,5-5,8
2016112.4972.381,24-10,39-20,16
2015125.5342.982,6676,9288,58
201470.9561.581,67102,01118,88
201335.125722,6228,1717,41
201227.405615,48-49,83-40,16
201154.6211.028,611,455,12
201053.841978,51-33,2-22,87

Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê Tổng cục Hải quan

Về giá xe nhập khẩu, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 9/2022 đạt 19.430 USD/chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước đó. Giá nhập khẩu cao nhất từ thị trường Ấn Độ, trong khi giá nhập khẩu thấp nhất từ hai thị trường khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia.

Về chủng loại nhập khẩu, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu nhiều nhất về nước ta trong suốt thời gian qua, tiếp đến là ô tô vận tải. Ô tô trên 9 chỗ ngồi là loại xe được nhập khẩu về nước ta thấp nhất.

Lượng ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2022 (ĐVT: chiếc)


Nguồn: Tổng cục Thống kê

Qua số liệu trên, có thể thấy tương quan giữa lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu có sự đảo chiều khi lượng xe sản xuất trong nước tăng mạnh, còn lượng xe nhập khẩu lại giảm khá sâu so với tháng trước. Tuy vậy, tổng lượng xe mới được bổ sung cho thị trường vẫn tăng nhẹ so với tháng 8/2022.

Đáng chú ý, giá trị đơn chiếc của xe nhập khẩu trong tháng 9 được đánh giá ở mức khá thấp, trung bình chỉ đạt 19.430 USD/chiếc (khoảng 460 triệu/chiếc), trong khi đó, con số này của tháng 8 là 20.800 USD/chiếc.

Điều này cho thấy xu hướng của các nhà nhập khẩu xe hơi ưu tiên đưa về nước những dòng xe giá rẻ, có giá trị thấp và hướng đến phân khúc khách hàng bình dân vào dịp cao điểm cuối năm.

Dự báo, nhu cầu mua xe trong 3 tháng cuối cùng của năm 2022 vẫn rất  lớn. Lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước tiếp tục được duy trì ổn định trong 3 tháng qua, cộng với room tín dụng đã được mở thêm sẽ tạo thêm đà tăng. Với doanh số bán xe trong 9 tháng của năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam khả năng cao có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe trong năm nay. Nếu được, đây sẽ là tiền đề giúp thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô tại Việt Nam, thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp như trước.

Nhu cầu thị trường ô tô Việt hiện đang rất lớn. Lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn đang tiếp tục được duy trì đà ổn định trong 3 tháng qua. Đặc biệt, lượng xe nhập khẩu cũng có xu hướng tăng nhanh.

Sự chủ động của xe lắp ráp trong nước, kết hợp cùng đà tăng tốc của xe nhập khẩu nguyên chiếc… sẽ là yếu tố quan trọng góp phần gỡ nút thắt về nguồn cung tại thị trường ô tô Việt trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường xe Việt cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, chẳng hạn như tình trạng lạm phát trên thế giới khiến giá xe tăng cao, tình hình chiến sự Nga – Ukraine khiến nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn hay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số khu vực ảnh hưởng đến quá trình xuất – nhập khẩu.


Tác giả: Ban biên tập tổng hợp
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC