Thứ Bảy, ngày 24 tháng 8 năm 2019

Trang thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Ngành da giày Việt Nam hấp dẫn nhờ khả năng cạnh tranh cao về chất lượng, giá cả, dịch vụ
Thứ Ba_30/7/2019 Chuyên mục: Da giày

Từ đầu năm đến nay, ngành da giày tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và mở rộng sản xuất, trong đó nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho cả năm 2019. Có thể thấy, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực đang tạo ra sức hút rất lớn về đơn hàng cho cả ngành da giày, là yếu tố thuận lợi giúp thúc đầy xuất khẩu trong thời gian tới.

Từ đầu năm đến nay, ngành da giày tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và mở rộng sản xuất, trong đó nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho cả năm 2019. Có thể thấy, các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực đang tạo ra sức hút rất lớn về đơn hàng cho cả ngành da giày, là yếu tố thuận lợi giúp thúc đầy xuất khẩu trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ngành da giày Việt Nam đang hấp dẫn với khách hàng nhờ khả năng cạnh tranh cao về chất lượng, giá cả, dịch vụ so với một số cường quốc trong khu vực. Cùng với chuỗi cung ứng đang dần hoàn chỉnh do dòng vốn đầu tư vào công nghiệp đang tăng lên.

Được biết, Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm giày dép tới trên 100 nước, trong đó 72 nước có kim ngạch xuất khẩu trên 1 triệu USD. Có 5 thị trường dẫn đầu nhập khẩu giày dép của Việt Nam là: Mỹ, Trung Quốc, Đức, Nhật, Bỉ. Trong 6 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 8,74 tỷ USD, tăng 13,62% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm 7,13% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước ta trong 6 tháng năm 2019.

Tại Việt Nam, các vùng tập trung nhiều nhà máy sản xuất da – giày hiện nay là chủ yếu ở phía Nam và phía Bắc. Trong đó, ở phía Nam, tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà-Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, chiếm 80% số doanh nghiệp lớn và trên 80% kim ngạch xuất khẩu của ngành. Trong đó TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hiện là các địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp FDI và có sản lượng giày dép, túi xách lớn nhất cả nước.

Đối với khu vực phía Bắc, các tỉnh, thành như: Thanh Hóa, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Ninh Bình, Thái Bình, sản xuất giày dép, túi cặp các loại, chiếm gần 20% số doanh nghiệp và gần 10% kim ngạch xuất khẩu của ngành. Trong đó, Thanh Hóa, Hải Phòng hiện là các tỉnh có sản lượng giày dép lớn nhất ở phía Bắc.

Dự báo năm 2019, toàn ngành da giày, túi xách sẽ đạt mức tăng trưởng 15%, kim ngạch xuất khẩu sẽ vượt mục tiêu 22 tỷ USD vì hiện Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu sản phẩm giày dép. Con số trên sẽ còn tăng lên trong thời gian tới khi 5 Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và EU, cũng như nhiều quốc gia và khu vực khác được ký kết.

Do đó, để đạt được mục tiêu kế hoạch của năm 2019, các doanh nghiệp da giày phải đáp ứng những tiêu chuẩn sản xuất, đáp ứng nhu cầu cho thị trường, cần phải có kết nối giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, phối kết hợp với các Bộ ngành liên quan, tạo những điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất da giày phát triển bền vững.

Bộ cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, xây dựng kế hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ cho ngành da giày, tập trung hỗ trợ cho ngành về chất liệu, nguyên liệu, mẫu mã, công nghệ mới để ngành phát triển ổn định.

ĐỐI TÁC

Trang thông tin điện tử
Ngành công nghiệp hỗ trợ

Chịu trách nhiệm:
Cục Công Nghiệp - Bộ Công thương

Giấy phép:
04/GP-TTĐT của Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử-Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 13/02/2014

HỆ THỐNG ĐANG TRONG QUÁ TRÌNH NÂNG CẤP VÀ CHỈNH SỬA