Thứ Bảy, ngày 28 tháng 11 năm 2020

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Ngành da giày đón nhận tín hiệu tích cực từ EVFTA
Thứ Tư_11/11/2020 Chuyên mục: Da giày

Sản xuất da giày những tháng cuối năm bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực. Một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết năm nay, từ đó bắt đầu tuyển dụng trở lại.

Gần đây, nhờ hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam được lựa chọn là điểm đến để nhiều nhãn hàng dịch chuyển một phần sản xuất. Đáng chú ý, xu hướng dịch chuyển sản xuất nguyên phụ liệu ngành da giày về Việt Nam để tận dụng tối đa quy tắc xuất xứ trong các FTA cũng được ghi nhận rõ.

Sau hơn 2 tháng thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), giày dép là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có những chuyển biến tích cực về xuất khẩu. Hiệp định sẽ là động lực lớn cho tăng trưởng của ngành giày dép, túi xách trong những tháng còn lại của năm 2020 và 2021.

Một số doanh nghiệp trong ngày da giày đã có đơn hàng sản xuất đến hết năm và bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại. Mặc dù vậy, đơn hàng quay trở lại vẫn chưa nhiều do các nhà nhập khẩu còn thận trọng, sức mua của thị trường còn yếu do thị trường nhập khẩu chính mặt hàng da giày của Việt Nam vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Bộ Công Thương, sản lượng giày dép da tháng 10/2020 ước đạt 31 triệu đôi, tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ. Tính chung 10 tháng năm 2020, sản lượng giày dép da ước đạt 249,1 triệu đôi, tăng 0,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại 10 tháng ước đạt 13,38 tỷ USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, tình hình thị trường mặc dù chưa thể phục hồi hoàn toàn, song kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách trong quý IV/2020 dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại khi đây là thời điểm lễ hội gắn với tiêu dùng tại các nước châu Âu và châu Mỹ.

Mặc dù vậy, theo Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso), bối cảnh khả quan này không chia đều cho toàn ngành. Riêng với các doanh nghiệp đang kinh doanh hiệu quả hơn, tình hình đơn hàng trong năm 2021 cũng chưa thể đoán biết. Các doanh nghiệp đều nhìn nhận, các FTA mà Việt Nam đã kí kết, kể cả EVFTA với nhiều cam kết ưu đãi tốt nhất, cũng chỉ là yếu tố thúc đẩy chứ không mang tính quyết định.

Bởi lẽ, đa số nguyên phụ liệu ngành da giày của Việt Nam vẫn còn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, Luật Lao động ở nước ta cũng chặt chẽ hơn so với các quốc gia đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh.

Trước xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chia nhỏ đơn hàng để hạn chế rủi ro và ưu tiên sản xuất OEM của các nhãn hàng da giày, doanh nghiệp Việt nên chủ động phản ứng nhanh, cũng như nâng cao năng lực, trình độ kỹ thuật để gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Với hơn 1.700 doanh nghiệp, năng lực cung của ngành da giày Việt Nam được đánh giá là lớn, lên đến hơn 1,1 tỷ đôi giày và gần 400 triệu ba lô, túi xách mỗi năm. Song thực tế, tỷ lệ nội địa hóa toàn ngành nói chung hiện chỉ đạt khoảng 30-40%, riêng một số mặt hàng chủ lực như giày vải, giày thể thao đạt trên 50%.

Tác giả: Ban biên tập tổng hợp - TT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC