
Hàng năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 1 tỷ đôi giày dép các loại đến hàng trăm quốc gia trên thế giới. Trong đó, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang châu Âu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Báo cáo cho biết hiện hai thương hiệu khổng lồ trong ngành giày dép toàn cầu là Nike và Adidas đã chọn Việt Nam làm nơi sản xuất chính, và một phần của chuỗi giày dép toàn cầu đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam do chi phí thấp hơn. Không chỉ hai hãng Nike và Adidas chọn Việt Nam làm nơi sản xuất chính, một phần của chuỗi giày dép toàn cầu đang dần chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Tính đến cuối năm 2021, doanh nghiệp sản xuất giày dép, tập trung chủ yếu ở khu vực xung quanh TP.HCM. Trong khi đó, Adidas cho biết Việt Nam đã trở thành quốc gia cung ứng lớn nhất cho hãng này, với khoảng 40% tổng sản lượng giày dép của hãng được sản xuất tại Việt Nam.
Báo cáo của Research and Markets chỉ ra rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự khởi sắc của xuất khẩu giày dép Việt Nam là do Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại có lợi cho xuất khẩu với châu Âu và Hoa Kỳ. Trong đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) giúp xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang EU chiếm khoảng 40%. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giúp xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Canada và Mexico.
Trong giai đoạn 2022-2031, sản xuất và xuất khẩu giày dép của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 8,1% trong 9 năm tới. Tuy nhiên, Việt Nam cần chuẩn bị tâm thế đối mặt với những cạnh tranh gay gắt đến từ những đối thủ khác trong khu vực như Indonesia hay Malaysia, với nguồn lao động trẻ dồi dào.
Tác giả: Ban biên tập tổng hợp