Thứ Ba, ngày 10 tháng 12 năm 2019

Trang thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Giá ô tô sẽ giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước về 0%
Chuyên mục: Tin chính sách Sự kiện:

Một số nước trong khu vực ASEAN đã áp dụng chính sách thuế 0% đối với linh kiện, phụ tùng ô tô được sản xuất ở trong nước...

Bộ Tài chính mới đây đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất áp dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (mới đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi sản xuất, lắp ráp trong nước theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước).

Theo CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, phần linh kiện, phụ tùng xe ô tô sản xuất trong nước phải bằng 0 và chỉ đánh phần nhập khẩu. Như vậy, nếu trong nước sản xuất được 40% thì thuế bằng 0%, 60% còn lại bị đánh thuế, các nước trong khu vực ASEAN đã áp dụng chính sách này từ lâu và gọi là thuế nội địa.

Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt về 0% đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước ngay lập tức sẽ giảm giá xe, người dùng được lợi mà mua nhiều xe và xe tăng lên nội địa hóa càng phát triển. Chính sách này có thể nói là tác động tích cực đến thị trường nói chung và tác động qua lại của chính sách này đối với tỷ lệ nội địa hóa.

Hiện tỷ lệ nội địa hóa của ô tô Việt Nam còn thấp, chỉ 7-10% trong khi nguyên lý của nội địa hóa là sản lượng đủ lớn mới tăng được tỷ lệ nội địa hóa, nếu dung lượng thị trường không đủ lớn, giá thành sẽ cao. Nhiều năm qua sản lượng của Việt Nam không đủ lớn, thậm chí như ở nước khác sản xuất không chỉ ở nội địa mà xuất khẩu kể cả Thái Lan, Indonesia hay Nhật Bản, sản xuất để xuất khẩu là chính đây là lý do quan trọng. Nói vậy, phải chăng chúng ta không làm được nội địa hóa?

Thaco đã nỗ lực nhưng lực kéo của thị trường nhỏ, chính sách của nhà nước không hỗ trợ mạnh mẽ như các nước khác, tỷ lệ nội địa hóa càng cao, ưu đãi phải càng tăng nhưng chính sách chưa rõ ràng như các nhà đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô thuế cũng như các nhà sản xuất khác. Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chưa về 0% đối với phụ tùng sản xuất trong nước như Thái Lan, Malaysia đã làm từ lâu, làm giảm giá thành, người tiêu dùng tiếp cận giá rẻ và càng ngày mua được nhiều ô tô.

Hiện giá ô tô Việt Nam đang cao hơn một số nước trong khu vực, theo đại diện Toyota Việt Nam, giá thành sản xuất, lắp ráp trong nước đang cao hơn khoảng 20% và phần lớn do giá linh kiện cao. Trong đó, linh kiện nhập khẩu co do chi phí vận chuyển còn linh kiện sản xuất trong nước thậm chí cao hơn cả nhập khẩu.

Do đó, đề xuất Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ sản xuất xe sản xuất trong nước trong bối cảnh thuế nhập khẩu của xe nguyên chiếc về 0% kể từ năm 2018. Nếu không được hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ chuyển dần sang nhập khẩu xe nguyên chiếc, khi đó ngành sản xuất trong nước sẽ còn khó khăn hơn nữa.

VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC