Thứ Sáu, ngày 15 tháng 1 năm 2021

Cổng thông tin điện tử

Công nghiệp hỗ trợ

Quy định bắt buộc ghi nhãn giày dép ở Nga
Chuyên mục: Thị trường nước ngoài

Sau 1 khoảng thời gian trì hoãn và liên tục nhận được những phản hồi tiêu cực của các nhà quản lí thị trường, chính quyền Liên Bang Nga đã ban hành 1 nhãn hiêụ bắt buộc đối các mặt hàng giày dép tiêu thụ trên thị trường. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 và áp dụng cho hàng giày dép sản xuất trong nước và nhập khẩu.


Một số nhà phân tích cho rằng việc gắn nhãn mác như vậy sẽ mang lại khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi những gánh nặng về pháp lý mà nó mang lại. Các doanh nghiệp cũng phàn nàn rằng hệ thống mới này lộn xộn và nó chỉ góp phần làm tăng chi phí. Một số khác thì cho rằng quy định này sẽ không thể giải quyết tình trạng hàng giả hàng nhái, mà thay vào đó sẽ làm tăng giá giày dép. Trong tình trạng các doanh nghiệp đang oằn mình chống trọi với khủng hoảng do đại dịch Covid-19, đa số mọi người cho rằng đây bây giờ không phải thời gian thích hợp để đưa ra 1 hệ thống quy định mới.

Hệ thống nhãn mác mới là gì?

Hệ thống mới này dựa trên việc đánh dấu từng sản phẩm với mã riêng biệt, mã này sẽ được bảo mật bởi công nghệ mật mã của Nga. Các nhà sản xuất hay nhập khẩu không phải trả tiền cho phần cứng và phần mềm để tạo nhãn mác, tuy nhiên, họ phải chi trả cho việc tạo ra mã riêng biệt cho thương hiệu riêng biệt. CRPT, chịu trách nhiệm về hệ thống đánh dấu và gán mác nhận dạng ki người nhập khẩu yêu cầu.

Hệ thống này làm việc ra sao?

  • Tất cả các loại giày dép đang được tiêu thụ trên thị trường Liên Bang Nga đều phải tuân thủ theo hệ thống nhãn mác này.
  • Mỗi đôi sẽ được gắn mác với mã nhận dạng riêng
  • Người nhập khẩu có trách nhiệm yêu cầu lấy mã từ chính quyền LB Nga và cung cấp mã đó cho người xuất khẩu.
  • Hệ thống nhận dạng gán mã duy nhất cho các sản phẩm và các thương hiệu khác nhau, cho phép theo dõi các hàng hóa trong các quá trình lưu thông khác nhayu.
  • Các mã bao gồm 2 phần: Mã nhận dạng và mã xác minh. Mã nhận dạng sẽ là mã của nhóm sản phẩm có liên quan theo Danh mục sản phẩm chung được đánh dấu bằng các dấu hiệu nhận dạng của Liên bang Nga và từng đơn vị sản phẩm được gán các mã duy nhất khác nhau. Mã xác minh sẽ được được tạo bằng các công nghệ mã hóa của Nga.
  • Giày nhập khẩu phải được dán nhãn trước khi vào Liên bang Nga và nhãn được đặt trên hộp giày phải bằng tiếng Nga
  • Theo đó, một đôi giày có mã đã được đăng ký là "đã bán" không thể có mặt trong các hàng hóa tiêu thụ tại cửa hàng bán lẻ, nếu không thì nhà phân phối / nhà bán lẻ sẽ chịu hình phạt vì gian lận.
  • Các nhà sản xuất và nhập khẩu( phân phối) sẽ chịu trách nhiệm với tất cả các loại sản phẩm giày dép mà được gắn nhãn mác trên thị trường, người xuất khẩu chị chịu trách nhiệm gắn cho sản phẩm mã được cũng cấp sẵn. 


Tác giả: BT
VĂN BẢN PHÁP LUẬT

ĐỐI TÁC